24 GIỜ QUA

Phạm Ngọc Sơn chia sẻ
19:10 10-10-2019

Cựu du học sinh học bổng Chevening chia sẻ 3 nguyên tắc “kim cương” làm bài thi viết IELTS

Đạt điểm tuyệt đối kỹ năng Viết kỳ thi IELTS (IELTS Writing), thầy Vũ Hải Đăng từng nhận được Học bổng Chevening của Chính phủ Anh; người đào tạo nhiều học viên 8.0-8.5 IELTS và giành học bổng toàn phần Đại học Oxford, Chevening (Anh), Erasmus Mundus (Châu Âu), ADS (Úc), JDS (Nhật), Irish Aid (Ailen)… chia sẻ kinh nghiệm hoàn thành bài thi Viết IELTS xuất sắc. - https://dateat.io

Vũ Hải Đăng từng là thí sinh Việt Nam giành điểm tuyệt đối kỹ năng Viết – phần thi khó nhất trong kỳ thi IELTS. Đồng thời, thầy là một trong 10 người Việt nhận học bổng Chevening toàn phần của Chính phủ Anh.

Để hoàn thành 1 bài thi Viết hoàn chỉnh và đạt điểm tốt trong kỳ thi IELTS (IELTS Writing), thầy Vũ Hải Đăng chia sẻ 3 nguyên tắc “kim cương” gồm: lập dàn ý, tốc độ và nhanh nhưng không ẩu.

Không lập dàn ý sẽ dễ bị… lạc trôi

Theo thầy Hải Đăng, nhiều bạn bỏ qua bước này và viết bài luôn để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, dàn ý giống như một tấm bản đồ, nếu viết mà không cần dàn ý bạn sẽ dễ bị… lạc trôi.

Để lập dàn ý nhanh và hiệu quả, bạn phải thoát ly tư tưởng “phải” nghĩ bằng tiếng Anh. Bạn nghĩ bằng ngôn ngữ nào cũng được, miễn là đầu óc thoải mái – càng thoải mái, bạn sẽ càng nghĩ được nhiều ý hay. Tiếp theo, vì đây là phần “động não” (brainstorming) nên bạn hãy tập trung cho “bộ não” để suy nghĩ kỹ thay vì cắm cúi viết những câu dài dòng và hoàn chỉnh. 

Việc tập trung suy nghĩ sẽ giúp bạn khắt khe và chọn lọc hơn, chỉ lưu lại những ý thực sự trả lời câu hỏi đề bài. 

“Ví dụ, đề hỏi bạn có đồng ý rằng việc thí nghiệm trên động vật là cách duy nhất để bảo đảm sự an toàn của sản phẩm lên người sử dụng hay không.

Nếu bạn nghĩ rằng “Không, tôi không đồng ý vì việc thí nghiệm trên động vật là dã man, vô nhân đạo”… Bạn đừng ghi ý đó xuống giấy, đơn giản là bởi nó lạc đề mất rồi.

Đề đang hỏi bạn rằng đó có phải là cách duy nhất hay không. Nếu trả lời “Không”, bạn sẽ cần chứng minh rằng có nhiều cách khác để bảo đảm sự an toàn của sản phẩm cho con người, chứ không phải đi “bóc phốt” việc thí nghiệm trên động vật”, thầy Hải Đăng dẫn chứng.

Đi thi, tốc độ là vua

Bạn có viết hay như thế nào mà không hoàn thành bài viết trong thời gian cho phép thì cũng không thể đạt điểm cao. Vì vậy, hãy rèn luyện thói quen quan trọng: ”Viết cho… xong”. 

Thầy Đăng chia sẻ: Viết cho xong được hiểu là bạn đừng vừa viết vừa sửa, đừng cố nhớ một từ vựng nào đó, đừng căn ke câu chữ. Thay vào đó, bạn viết với tâm lý giữ đầu óc thật vô tư thoải mái, có gì dùng nấy, đặt tâm trí vào mục tiêu quan trọng nhất: viết nhanh và viết xong. 

Khi việc viết cho xong đã trở thành thói quen, bạn sẽ không còn ngại áp lực thời gian trong phòng thi nữa. Kết quả là tâm trí của bạn sẽ thoải mái hơn và bộ não sẽ hoạt động hiệu quả hơn: nhớ từ vựng nhanh hơn và lên ý tưởng nhanh hơn. 

cuu-du-hoc-sinh-hoc-bong-chevening-chia-se-3-nguyen-tac-kim-cuong-lam-bai-thi-viet-ielts-5AFD3SSULEbYNR8.jpg

Thầy Vũ Hải Đăng – người từng giành học bổng Chevening danh giá của Chính phủ Anh, đạt điểm tuyệt đối 9.0 kỹ năng Viết bài thi IELTS chia sẻ kinh nghiệm tại “Ngày hội IELTS” diễn ra tại Hà Nội mới đây.

Nhanh nhưng không ẩu

Đây là yếu tố thứ 3 trong nguyên tắc “kim cương” làm bài thi viết IELTS. Thói quen viết cho xong sẽ không giúp cho bạn đạt điểm cao nếu nó chỉ dừng ở đó.

Khi chỉ viết cho xong, nó sẽ trở thành thói quen viết ẩu, viết qua loa. Vì vậy, để thực sự đạt tới “đỉnh cao” của việc tự học Writing, bạn cần làm bước tiếp theo: Sửa bài thật chậm.

Việc viết nhanh và cho xong giúp bạn luyện tập trong áp lực phòng thi còn việc sửa bài chậm giúp bạn ngấm từ vựng và ngữ pháp chuẩn để thực sự tích lũy vốn “siêu to khổng lồ” về tiếng Anh.

Ngữ pháp tiếng Anh rất chặt chẽ, mỗi từ vựng đều có công thức sử dụng rõ ràng, và điều này cực kỳ quan trọng, bạn hãy ghi nhớ: nếu không biết hoặc mù mờ về công thức sử dụng, 99% là bạn đang viết sai. 

Vì thế, mỗi khi đọc lại đoạn viết của mình, bạn hãy đặt mục tiêu tìm ra công thức sử dụng của khoảng 3 từ vựng. 

Ví dụ, “species” (loài vật) là một danh từ, bạn sẽ cần tự hỏi: Đây là danh từ số ít hay số nhiều nhỉ vì bản thân nó đang ở dạng số nhiều rồi? Tra từ điển Cambridge Online, bạn sẽ thấy ký hiệu [C] và sẽ hiểu rằng đây là một danh từ đếm được, tức là nó dùng được cả dạng số ít và số nhiều.

Tiếp đó, bạn lại thấy rằng từ điển ghi rõ: Dạng số nhiều của Species vẫn là Species. Từ đó, bạn sẽ tự tin sử dụng: A species để nói về một loài và many species để nói về nhiều loài. 

“Vậy là, mỗi khi viết xong, thay vì chờ đợi ai đó chữa bài cho mình, bạn sẽ biết rất rõ: Chẳng cần ai hết, mình sẽ củng cố được ít nhất 3 công thức sử dụng. Dần dần, bạn sẽ tự mình tạo được nền ngữ pháp để có thể viết chuẩn xác hơn, điểm sẽ cao hơn. 

Hãy nhớ điều quan trọng này: đơn vị sửa bài luôn là từ một cho đến ba câu thôi nhé, đừng tham. Sửa ít, ngấm nhiều, đó mới là điều đáng quý”, thầy Đăng nhắn nhủ.