24 GIỜ QUA

Phạm Ngọc Sơn chia sẻ
09:10 10-10-2019

Lái tàu kể nỗi ám ảnh khi qua cà phê đường tàu

PV đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Hoàng, nhân viên lái tàu Xí nghiệp đầu máy Hà Nội - người thường xuyên lái tàu qua những cung đường đông người tụ tập như khu vực quán cà phê đường tàu. - https://dateat.io

lai-tau-ke-noi-am-anh-khi-qua-ca-phe-duong-tau-5HTuJpNBRnPnoMU.jpg

Lái tàu Ngô Văn Hoàng kể về áp lực khi điều khiển tàu qua khu vực đông người tụ tập

Với kinh nghiệm 37 năm ngồi trên buồng lái tàu hỏa, ông đánh giá thế nào về các quán cà phê dọc đường tàu ở khu vực gần đường Điện Biên Phủ (Hà Nội)?

Theo quy định ngành đường sắt, để đảm bảo an toàn, người dân cần đứng cách đường ray 5m. Tuy nhiên, khu phố nói trên đã vi phạm hành lang an toàn này một cách nghiêm trọng. Nhiều ngôi nhà tạm bợ được dựng tràn sát mép đường ray.

Trung bình, mỗi đoàn tàu với 15 toa xe có trọng tải trung bình gần 600 tấn. Khi phát hiện có chướng ngại vật, việc hãm phanh gấp cho đoàn tàu rất khó khăn và có thể gây nguy hiểm

Du khách ghé thăm thường có tính hiếu kỳ, muốn nhoài người ra phía đường tàu để chụp ảnh khi có đoàn tàu đi qua. Có nhiều đoạn đường, du khách đứng sát với đường tàu đến mức chỉ cần ngửa người đã chạm phải tàu.

Đặc biệt, khu vực quán cà phê đường tàu lại nằm ngay trên khúc cua, ảnh hưởng đến tầm nhìn của cả lái tàu và người dân đứng trên đường ray.

Từ khi các quán cà phê đường tàu nở rộ và du khách kéo đến ngày một đông, cánh lái tàu luôn gặp tình trạng vô cùng căng thẳng, phải sẵn sàng hãm phanh để tránh tai nạn thương tâm.

Tuy nhiên, để hãm phanh cả đoàn tàu không dễ. Với đoàn tàu tốc độ cao và không gian rộng, độ dài đường ray đủ để hãm phanh tàu phải đạt 800m. Với trường hợp hãm phanh tàu đột ngột phải đạt đủ chiều dài đường ray 200m mới dừng được.

Chúng tôi ủng hộ việc phát triển du lịch của người dân hai bên đường tàu nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn cho cả du khách, người lái tàu và hành khách trên đoàn tàu.

Khi lái tàu qua những cung đường sắt có đông người tụ tập, lái tàu phải chịu những áp lực gì?

Với mỗi lái tàu, an toàn là điều quan trọng số 1. Ngay từ khi bước lên buồng lái ở ga đầu tiên đến khi đoàn tàu dừng lại ở ga cuối cùng, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm.

Ở Hà Nội, một số cung đường có đông người tụ tập sát đường tàu như khu vực quán cà phê đường tàu, khu vực đường Phùng Hưng, cầu Long Biên. Khi đi qua những cung đường này, lái tàu phải đi chậm hơn tốc độ cho phép để có thể hãm phanh kịp thời.

Thậm chí, thấy tàu đi qua, nhiều người dân còn vẫy tay ra gần tới tàu. Nhiều trường hợp, tàu đi gần tới, có người còn nhoài người ra khiến lái tàu giật mình thon thót.

Gần 40 năm cầm lái, tôi từng chứng kiến không ít tai nạn thương tâm, ám ảnh khiến bản thân rất lo lắng mỗi khi đi qua khu vực có dân cư tụ tập. Trước đây, chúng tôi từng cầm túi cói đi nhặt từng phần thi thể của nạn nhân bị tai nạn tàu hỏa.

Mỗi khi xảy ra tai nạn, cánh lái tàu như chúng tôi hết sức ám ảnh, thậm chí phải xin nghỉ phép để giải toả tâm lý. Nhiều lần, sau tai nạn tàu va phải người dân, tôi không ngủ, không ăn được vì ám ảnh.

Ngoài ra, việc lấn chiếm đường ray còn có thể đe dọa đến tính mạng lái tàu, đơn cử như vụ việc xe tải nằm ngang đường tàu gây ra tai nạn, khiến 2 lái tàu tử vong thương tâm.

Thậm chí, có người lái tàu đã phải đâm chết chính bố đẻ của mình, vì không có cách nào hãm phanh cho kịp.

"Theo tôi, để đảm bảo an toàn hành lang đường sắt cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng, một mình ngành đường sắt không thể làm được.Cần có sự phối hợp giữa UBND thành phố Hà Nội, UBND các quận, phường và công an địa phương nơi có những địa điểm tụ tập đông người lấn chiếm hành lang đường sắt", lái tàu Ngô Văn Hoàng chia sẻ.