24 GIỜ QUA

Phạm Ngọc Sơn chia sẻ
11:10 04-10-2019

Phương pháp giáo dục: Liệu bài tập về nhà có còn là cần thiết?

Bài tập về nhà là một nỗi ác mộng với không ít thế hệ học sinh, sinh viên không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Khi giao bài tập về nhà cho học sinh, sinh viên, các giáo viên lý giải rằng, đây là phương pháp giúp cho việc ghi nhớ và vận dụng kiến thức trở nên hiệu quả hơn thông qua quá trình tự luyện tập ở nhà. Tuy nhiên liệu bài tập về nhà có thực sự giúp ích? - https://dateat.io

Bộ mặt của nền giáo dục hiện nay đã và đang không ngừng được cải tiến để nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng đào tạo. Lớp học không còn là sân chơi một chiều như khoảng 20 năm trước, khi chỉ có thày cô là người có quyền lên tiếng, mà ngày nay ý kiến của học viên ngày càng được lắng nghe và tôn trọng hơn.

Phương pháp giáo dục trong thời đại mới đã chú trọng đến việc coi học sinh là trung tâm, tập trung định hướng và phát triển kỹ năng cho riêng mỗi học sinh, như lời bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã nói: “Trước đây giáo viên nói dạy 1 lớp 40 cháu nay chuyển sang dạy 40 cháu trong 1 lớp”

Trong thời đại giáo dục có những bước tiến đột phá như vậy, nhiều người không khỏi đặt ra câu hỏi, liệu bài tập về nhà có còn là một phương pháp giáo dục hữu hiệu và phù hợp, hay chỉ là tàn dư của những nền giáo dục lỗi thời?

Mới đây, một nghiên cứu trên tổ chức giáo dục Edutopia đã chỉ ra rằng, bài  tập về nhà vẫn tạo ra lợi ích, nhưng ở một mức độ và với lứa tuổi nhất định.

Lứa tuổi tiểu học

phuong-phap-giao-duc-lieu-bai-tap-ve-nha-co-con-la-can-thiet-2eD057blIZ9V80O.jpg

Quanh quẩn chỉ có 1+1=2, 10+10=20, 123+456=? ... thế này thì việc làm bài tập về nhà cũng chẳng có tác dụng

Trong độ tuổi tiểu học, khối lượng kiến thức thường không quá lớn và khó khăn. Điều quan trọng nhất trong giáo dục ở giai đoạn này là truyền được cảm hứng cho trẻ, và bài tập về nhà có thể vô tình giết chết niềm cảm hứng ấy.

Bên cạnh đó, những học sinh tiểu học cũng không có nhiều kỹ năng trong việc tự học, nên việc làm các bài tập ở nhà mà không có sự giúp đỡ của thày cô giáo chẳng mang lại lợi ích gì hơn cho quá trình tiếp thu kiến thức.

phuong-phap-giao-duc-lieu-bai-tap-ve-nha-co-con-la-can-thiet-C6dv5UK3SKROljW.jpg

Fiorentino, một cô giáo dạy lớp 2 cho biết, nhận thấy những tác hại của bài tập về nhà, cô đã miến toàn bộ những bài tập đó cho học sinh của mình. Sau đó, một điều đáng ngạc nhiên đã xảy ra, khi lũ trẻ tự tìm tòi và khám phá những lĩnh vực mình yêu thích trong thời gian đáng lẽ là để dành cho việc làm những bài tập giao về nhà nhàm chán.

Lứa tuổi trung học cơ sở

phuong-phap-giao-duc-lieu-bai-tap-ve-nha-co-con-la-can-thiet-VY4YPzVtYeJX2HO.jpg

Một vài bài làm thêm ngoài giờ trên lớp có ích đối với học sinh trung học cơ sở

Bài tập về nhà tỏ ra có ích hơn trong giai đoạn này, khi học sinh đã có được thói quen học tập cũng như một số kỹ năng tự học cơ bản. Đối với học sinh cấp 2, các môn học cần được đi sâu và cụ thể hơn, chứ không “cưỡi ngựa xem hoa” như thời cấp 1. Chính vì vậy, bài tập về nhà trong một số môn học yêu cầu kỹ năng như toán, văn hay ngoại ngữ sẽ giúp cải thiện kết quả học tập đáng kể, tất nhiên là chỉ đối với những học sinh tự làm bài tập đầy đủ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng, nếu giao quá nhiều bài tập về nhà, học sinh cấp 2 sẽ bị đánh mất động lực học và sự tập trung cần thiết, gây ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu bài vở. Thậm chí, hội chứng sợ trường học có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của các ems au này.

Lứa tuổi trung học phổ thông

phuong-phap-giao-duc-lieu-bai-tap-ve-nha-co-con-la-can-thiet-HKLo6G8HARRRf20.jpg

Học sinh cấp 3 đã gần đạt tới lứa tuổi trưởng thành

Ở giai đoạn trung học phổ thông, học sinh đã gần đạt tới lứa tuổi trưởng thành, vì vậy bài tập về nhà đem lại lợi ích lớn nhất cho nhóm tuổi này. Đặc biệt, bài tập về nhà có thể tạo ra thói quen học tập nghiêm túc, vừa giúp cải thiện điểm số trong các kỳ thi quan trọng, vừa là bước đệm vững chắc để theo học đại học.

phuong-phap-giao-duc-lieu-bai-tap-ve-nha-co-con-la-can-thiet-5NPzpepBODfYbYf.jpg

Quá nhiều bài tập sẽ khiến học sinh cấp 3 gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

Tuy nhiên, việc giao quá nhiều bài tập về nhà trong giai đoạn này cũng gây ra những tác hại nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất cũng như tâm hồn của học sinh. Terada, nhà nghiên cứu tại Edutopia cho biết, những học sinh cấp 3 bị giao quá nhiều bài tập thường bị thiếu ngủ, sinh hoạt kém lành mạnh, có thể dẫn đến tâm trạng thất thường, hay nóng nảy cáu gắt, dễ mệt mỏi hoặc thậm chí có thể gây suy nhược cơ thể hoặc suy nhược thần kinh.

Bên cạnh đó, bài tập về nhà cần liên quan đến bài học, không quá khó để học sinh có thể tự làm và có nội dung mở ra hướng sáng tạo, khám phá cho học sinh.

Lứa tuổi đại học

phuong-phap-giao-duc-lieu-bai-tap-ve-nha-co-con-la-can-thiet-sft4JpAIwBZDS75.png

Cách học của đại học khác hoàn toàn so với phổ thông

Đại học là nơi tổng hòa của nhiều phương pháp giáo dục nhất, phụ thuộc vào mỗi giảng viên, từ cứng nhắc giáo điều, cho tới cởi mở thân thiện, hoặc thậm chí có thể là “sống chết mặc bay” – ai thích học thì học, còn không thì thôi.

Bài tập về nhà cho sinh viên đại học cũng rất đa dạng, chứ không chỉ mỗi việc trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. Sinh viên đại học thường phải viết bài luận, viết báo cáo, thực hành khảo sát, làm việc nhóm, thuyết trình… để hoàn thành bài tập về nhà của mình. Các bài tập dạng này yêu cầu sinh viên cần phải tự nghiên cứu một cách kỹ lưỡng và chuyên sâu về vấn đề, tự tìm thêm các nguồn tài liệu tham khảo, từ các quyển sách ở thư viện cho tới internet.

phuong-phap-giao-duc-lieu-bai-tap-ve-nha-co-con-la-can-thiet-J2JYrz6T0LXWm1y.jpg

Viết luận..

phuong-phap-giao-duc-lieu-bai-tap-ve-nha-co-con-la-can-thiet-IkT1bdecoQdDUzB.jpg

...hay thuyết trình là những hình thức phổ biến cho bài tập về nhà của sinh viên đại học

Như vậy, bài học về nhà trong giai đoạn này đóng vai trò xây dựng kỹ năng nghiên cứu khoa học cũng như các kỹ năng mềm và thực hành lý thuyết cho sinh viên, chứ không chỉ là cách để ôn luyện kiến thức. Bài tập về nhà cho sinh viên là khá cần thiết, tuy nhiên cũng không nên dàn trải, dày đặc, mà nên đi đúng trọng tâm và nội dung cần phải phù hợp với thực tế.