24 GIỜ QUA

Hân Nguyễn chia sẻ
09:03 29-03-2018

Đây là những gì nhà tuyển dụng thích "soi" nhất trên Facebook, Twitter, Instagram của ứng viên khi xin việc

Những ai đang tìm việc, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường nên đặc biệt lưu ý về những gì chúng ta thể hiện trên mạng xã hội. Bởi nó có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến kết quả tuyển dụng của bạn đấy! - https://dateat.io

Các nhà tuyển dụng cũng có lúc tỉ mỉ đến nỗi đánh giá ứng viên bằng cách xem xét mạng xã hội họ dùng như Facebook, Instagram...Họ sẽ thích thú nếu bạn chia sẻ về hoạt động từ thiện và không hài lòng nếu bạn có lỗi chính tả hoặc đăng ảnh tự sướng quá nhiều.

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển này, CV không phải là thứ duy nhất mà nhà tuyển dụng quan tâm mỗi khi nhận hồ sơ ứng tuyển. Xu hướng hiện nay, nhiều công ty thường nhìn vào cả tài khoản mạng xã hội của các ứng viên để đánh giá nữa. 

khong-phai-cv-day-la-nhung-gi-nha-tuyen-dung-thich-soi-nhat-tren-facebook-twitter-instagram-cua-ung-vien-khi-xin-viec-fYkuKtdHfB12SKx.jpg

Các nhà tuyển dụng cũng có lúc tỉ mỉ đến nỗi đánh giá ứng viên bằng cách xem xét mạng xã hội họ dùng như Facebook, Instagram...

Tại sao lại như thế? Các nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm nhân viên cho công ty bằng cách nào? 

Chính cách bạn thể hiện mình trên mạng xã hội sẽ bộc lộ một phần tính cách và con người bạn bên ngoài khuôn khổ nơi làm việc. Đó không hẳn là thước đo trình độ, nhưng sẽ là một cơ sở để phán đoán độ thích hợp lý tưởng đối với văn hóa làm việc của công ty - chẳng hạn như những thói quen xấu hoặc hành vi ăn nói không đúng mực.

Vậy đâu là thứ họ sẽ nhìn vào đầu tiên khi đang lướt trang cá nhân của ứng viên? Cùng đi tìm hiểu xu hướng ở từng mạng xã hội sau:

1. FACEBOOK

"Mục giới thiệu" và "Ảnh"

Theo chuyên gia nghiên cứu tuyển dụng Hallie Crawford, các công ty thường sẽ tập trung vào 2 phần trên trang cá nhân Facebook của bạn đầu tiên: "About me" (Giới thiệu) và "Photos" (Ảnh).

khong-phai-cv-day-la-nhung-gi-nha-tuyen-dung-thich-soi-nhat-tren-facebook-twitter-instagram-cua-ung-vien-khi-xin-viec-Q1aAqfAVP7lznZ9.jpg

Phần "Giới thiệu" chi tiết, lại có nhiều thành tích sáng giá sẽ giúp bạn ghi điểm đáng kể trong mắt các nhà tuyển dụng. Cụ thể: 

"Giới thiệu": Nhà tuyển dụng sẽ xem bạn cung cấp thông tin và miêu tả về bản thân như thế nào, và dùng chúng để đối chiếu với những gì bạn ghi trong bản hồ sơ đã gửi trước đó. Thông tin càng trung thực, đầy đủ và chi tiết càng có lợi cho bạn, điều đó vừa chứng tỏ bạn là người chân thành, vừa cho thấy sự tỉ mỉ và cẩn thận. "Và nhớ đừng ghi sai chính tả nhé," Crawford chia sẻ.

"Ảnh": Không chỉ có nội dung ảnh, mà cả chú thích đi kèm theo cũng sẽ được để ý. Ảnh đúng mực thì không sao, nhưng giả như một công ty luật đang dò xét mà lại thấy vài bức ảnh "ăn chơi" quá lố được tag bởi bạn bè thì sẽ không có kết cục tốt đẹp cho buổi phỏng vấn đâu.

2. TWITTER

"Follower" và "Tweets"

"Followers": Thật bất ngờ, nhà tuyển dụng có xu hướng nhìn vào danh sách những người mà bạn đang theo dõi trên Twitter.

Họ không tìm kiếm một ứng viên "sành điệu" và hợp thời với thế hệ hiện tại ra sao, mà chỉ định xem liệu cả 2 có quen biết chung một ai đó hoặc bạn có tiếp cận nhiều người trong ngành từ trước không. Dù cho bạn chưa chắc đã được nhận, nhưng làm vậy cũng sẽ đem lại nhiều cái nhìn cận cảnh hơn về công việc tương lai của mình, nên hãy cân nhắc nhé!

khong-phai-cv-day-la-nhung-gi-nha-tuyen-dung-thich-soi-nhat-tren-facebook-twitter-instagram-cua-ung-vien-khi-xin-viec-67XdslMMsvNknfu.jpg

"Tweets": Đây thực chất là những dòng trạng thái, không khác gì status của Facebook cả. Các chuyên gia khuyên nhiều bạn nên chia sẻ nhiều hơn những thông tin liên quan đến chuyên ngành tương lai, thay vì chỉ đắm chìm trong những câu chuyện phiếm không hơn không kém. Ngoài ra, hãy nhớ "cẩn tắc vô áy náy", soát lại một lượt xem mình có lỡ mồm để lộ vài từ nhạy cảm không rồi xóa chúng đi nhé.

3. INSTAGRAM

"Followers" và "Pictures"

"Followers": Tương tự như Twitter, đây cũng là phương diện tiên quyết để nhiều người nhìn vào. Ngoài việc xem mạng lưới mối quan hệ của bạn lớn hay nhỏ, họ còn để mắt tới cả cách xử lý và lượng tương tác nữa, chứ không hẳn là follow cho vui. Phần bình luận trong các bài đăng của mỗi bên chính là nơi để họ thu nhặt những thông tin cần thiết, để lộ tính cách và con người của bạn.

khong-phai-cv-day-la-nhung-gi-nha-tuyen-dung-thich-soi-nhat-tren-facebook-twitter-instagram-cua-ung-vien-khi-xin-viec-Yym1zQW0ppyNbYq.png

Bạn không cần quá nổi tiếng nhưng phải biết cách tận dụng mối quan hệ

"Pictures": Không khó để đoán ra, vì Instagram hoạt động đơn giản hơn nhiều mạng xã hội khác nên phần ảnh đăng của mỗi người chính là nơi thích hợp nhất để tạm đánh giá một ai đó.

Tất nhiên, nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá khả năng của bạn qua trình độ sống ảo "thượng thừa" nhưng là cách bạn thể hiện cá tính của mình. Có thể nó không nói lên trình độ chuyên môn, nhưng sẽ là một mảnh ghép để xét xem bạn có thích hợp với văn hóa công ty hay không.

Tổng hợp