24 GIỜ QUA

Hân Nguyễn chia sẻ
08:03 11-03-2018

Amazon vào Việt Nam: Doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến lo ngại, tín đồ mua sắm phấn khởi

Cơn bão Amazon sắp đổ bộ vào Việt Nam, đe dọa tương lai của không ít doanh nghiệp. Vậy người tiêu dùng sẽ thực sự được gì khi Amazon có mặt? - https://dateat.io

Cuối tháng 7 năm ngoái, Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã chính thức triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày Prime Now tại Singapore, đánh dấu cho việc mở màn cuộc tấn công vào thị trường Đông Nam Á. Sau nhiều đồn đoán, trong tháng 3 này, Amazon sẽ chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam. Thông tin này đã làm xôn xao rất nhiều các tín đồ trung thành của nhà bán lẻ trực tuyến này.

Thường xuyên “săn” hàng trên Amazon, anh Nguyễn Đức (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, hàng hoá trên website Amazon đa dạng, được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu và đặc biệt là có nhiều khuyến mãi giảm giá.

“Mua hàng khuyến mãi trên Amazon, giá giảm nhiều so với giá ban đầu của nhà sản xuất, tôi yên tâm về chất lượng hàng nhờ uy tín của Amazon. Trước kia, chọn xong mặt hàng, tôi phải gửi link cho đơn vị trung gian, mất thêm phí vận chuyển hàng hoá. Tôi rất mong Amazon có mặt tại Việt Nam để mỗi lần mua hàng tôi giảm được số tiền này.”, anh Đức chia sẻ.

Amazon từ lâu đã có phiên bản tiếng Việt để người dùng có thể thuận tiện tìm hiểu hàng hoá. Tuy nhiên, khi đã lựa chọn được mặt hàng ưng ý, anh Đức vẫn phải nhờ qua đơn vị trung gian là các đại lý chuyên đặt hàng từ nước ngoài. Dịch vụ này thường tính phí khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng/sản phẩm đối với các mặt hàng nhỏ. Mặt hàng có kích thước lớn hơn, phí vận chuyển hàng tính theo kg.

Chị Lê Hạnh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị có người thân ở nước ngoài có chi nhánh của Amazon nên đã nhận chuyên “oder” các sản phẩm của trang này. Mỗi lần khách chọn được mặt hàng ưng ý thì sẽ gửi link sản phẩm cho chị. Sau đó, chị Hạnh đặt hàng và ghi địa chỉ nhận hàng là gia đình người thân tại nước ngoài. Khi người thân đã nhận hàng, chị Hạnh sẽ nhờ các công ty chuyển phát nhanh quốc tế chuyển hàng về Việt Nam để giao cho khách hàng.

Chị Hạnh chia sẻ việc Amazon vào Việt Nam sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc kinh doanh của chị: “Việc kinh doanh của tôi nhờ vào việc làm trung gian vận chuyển hàng hoá. Nếu Amazon có mặt tại Việt Nam, tôi sẽ chuyển sang oder hàng từ các trang bán hàng  trực tuyến khác tại nước ngoài”.

Trái ngược với tâm lý của người tiêu dùng, các nhà cung cấp hàng hoá cho rằng, các kênh bán hàng trực tuyến như Lazada, Tiki...  đều đang rất lo lắng và chuẩn bị phương án cạnh tranh với sự đổ bộ của Amazon vào thị trường Việt Nam. Anh Xuân Thuỷ, Giám đốc công ty cung cấp hàng gia dụng cho Lazada, cho rằng khi Amazon vào Việt Nam thì sẽ chia lượng khách hàng với các trang bán hàng trực tuyến hiện nay. Chính vì vậy, ngoài cạnh tranh về giá cả, các trang bán hàng trực tuyến phải đối mặt với việc uy tín của Amazon tốt hơn nên dễ nhận được sự ưu tiên của khách hàng.

Không chỉ các công ty bán hàng trực tuyến, các cửa hàng, công ty bán lẻ cũng có nguy cơ bị đe doạ. Dù cùng một mặt hàng với giá từ nhà sản xuất, thế nhưng các công ty bán lẻ, đại lý phải tốn chi phí thuê mặt bằng và các chi phí phát sinh khác, trong khi trang bán hàng trực tuyến không mất chi phí này nên giá bán sẽ thấp hơn.

Theo đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, sau khi Amazon vào Việt Nam, thị trường sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt để thu hút người mua hàng và giành thị phần, tạo cho người dùng nhiều lợi ích cũng như sự lựa chọn. Điều này sẽ thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, dịch chuyển sang mua sắm và thanh toán online, thông qua đó thúc đẩy thương mại điện tử ở Việt Nam và các dịch vụ hỗ trợ như vận chuyển, thanh toán, digital marketing... phát triển mạnh. 

“Với sự góp mặt của Amazon, thị phần bán lẻ trực tuyến trong nước chắc chắn sẽ thay đổi nhiều trong thời gian tới. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn phương thức mua sắm tiện nghi từ máy tính hoặc điện thoại di động thì cuộc chiến giữa các nhà bán lẻ trực tuyến cũng tiếp tục gay cấn hơn khi những ông lớn không ngừng đẩy nhanh sự mở rộng của họ và nhiều người chơi mới tham gia vào cuộc chiến.”, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử đánh giá tình hình.

Chắc chắn rằng, với sự kiện Amazon xâm nhập vào thị trường Việt Nam, dù muốn hay không, các công ty, đơn vị bán hàng trực tuyến vẫn sẽ phải tìm mọi cách để giữ vững thị phần. Cuối cùng, trong cuộc đua gay cấn này, người tiêu dùng chắc chắn sẽ hưởng lợi nhiều nhất.