24 GIỜ QUA

Hân Nguyễn chia sẻ
16:01 02-01-2018

Ăn vào lúc nào có thể giúp bạn có đạt mục tiêu giảm cân?

Liệu thời điểm ăn có ảnh hưởng gì đến kế hoạch giảm cân của bạn hay không?

an-vao-luc-nao-co-the-giup-ban-co-dat-muc-tieu-giam-can-Z2burV9sT6lbTKH.jpg

ảnh minh họa 

Bạn có nghĩ rằng sống trên đống bánh rán là hành động tội ác mà bạn có thể làm đối với trọng lượng của mình hay không?

Không! Theo các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu sinh học Salk ở California, khi bạn ăn những chiếc bánh đó vào các thời điểm khác nhau có thể tạo ra một sự khác biệt rất lớn trong cách cơ thể phản ứng với chúng.

How Stuff Works cho biết, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell Biology tháng 12 năm 2014 cho thấy rằng những con chuột ăn những thức ăn không lành mạnh ở mọi thời điểm có tốc độ tăng trọng gấp đôi so với những con chuột ăn cùng chế độ ăn với cùng số lượng nhưng trong khung giờ ăn uống cố định (khung giờ ăn uống này kéo dài khoảng 9 giờ trong ngày).

Cách tiếp cận ăn kiêng theo kiểu này gọi là thức ăn hạn chế thời gian (TRF) và ý tưởng thật sự rất đơn giản. Việc ăn uống chỉ diễn ra giữa khung giờ nhất định trong ngày – từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối thay vì ăn bất cứ lúc nào bao tử đình công. Trong nghiên cứu năm 2014, tiến sĩ Satchin Panda, phó giáo sư tại Phòng Thí nghiệm Sinh học Salk, nhận thấy mẫu thức ăn này có ảnh hưởng dương tính đến sức khỏe trong một số điều kiện nhất định.

Panda và các đồng nghiệp đã phân chia 392 con chuột đực thành 4 nhóm và cho mỗi nhóm ăn loại thức ăn khác nhau:

– Chất béo cao.

– Chất béo cao/sucrose cao (đường ăn).

– Ít chất béo/fructose cao (trái cây có đường).

– Thức ăn cho chuột thông thường.

Mỗi một nhóm ăn cùng lượng calo nhưng từ các nguồn thực phẩm khác nhau.

Trong mỗi nhóm ăn kiêng, một nửa trong số những con chuột ăn bất cứ khi nào chúng muốn và một nửa con chuột ăn trong thời gian TRF với các cửa sổ cho ăn từ 8 đến 15 giờ. Sau 12 tuần, các nhà nghiên cứu kiểm tra trọng lượng của chúng.

Theo PubMed Health, trong các nhóm ít chất béo/fructose cao thì sự khác biệt về tăng cân khá rõ rệt giữa những con chuột ăn tùy thích và những con chuột áp dụng khung giờ ăn TRF. Nhưng ở các nhóm có hàm lượng chất béo cao và chất béo cao/sucrose hóa cao, sự khác biệt lại đáng kinh ngạc.

Đối với chế độ ăn nhiều chất béo/sucrose cao, chuột ăn theo chế độ TRF (9 giờ) tăng 21,5% trọng lượng, những con chuột ăn tự do tăng đến 42,9% trọng lượng.

Đối với chế độ ăn kiêng cao, chuột TRF 9 giờ đã tăng 26,4% trọng lượng cơ thể, so với 43,9% đối với chuột 15 giờ và 61,6% ở chuột có chế độ ăn tự do.

 

Tuy nhiên, ảnh hưởng của chế độ ăn còn vượt quá cả cân nặng. Những con chuột không TRF ăn những chế độ ăn nhiều chất béo cuối cùng đã phát triển cholesterol, lượng đường trong máu cao và tổn thương gan cao. Những con chuột áp dụng khung giờ ăn TRF t ăn cùng chế độ ăn có mức độ “gần như bình thường” trong cả ba loại.

Các nhà khoa học không hoàn toàn chắc chắn về cách thức hoạt động của tất cả, nhưng dường như ít nhất nó cũng liên quan đến nhịp sinh học, thời gian của các quá trình sinh học hằng ngày. Các hệ thống chuyển hóa đã phát triển để hoạt động hiệu quả nhất trong những giờ hoạt động lớn nhất chứ không phải mọi thời điểm trong ngày. Ăn theo thời gian hoạt động thấp – vào ban đêm, đối với con người – “làm xáo trộn sự kiểm soát đối với việc bật những gen này lên vào lúc nào”.

Panda giải thích: “TRF khắc phục vấn đề thời gian này, giống như việc có một đai có thời gian tốt trong xe để mọi động cơ chuyển động đều đồng bộ”.

an-vao-luc-nao-co-the-giup-ban-co-dat-muc-tieu-giam-can-jOd8VnTJKsklGDf.jpg

Mặt khác của vấn đề là ăn chay. Tiến sĩ Mark Mattson, giám đốc khoa thần kinh tế bào và phân tử tại Viện Y tế Quốc gia, nói với Wall Street Journal vào tháng Hai rằng việc ăn chay sẽ tăng tốc độ giảm cân. Sau một thời gian dài mà không có lượng calo, cơ thể sẽ chuyển glucose (lượng đường trong máu) thành năng lượng. Do đó, nó bắt đầu chuyển đổi chất béo cơ thể thay thế calo. Việc nhịn ăn cũng có thể ảnh hưởng lên chức năng gan làm giảm lượng đường trong máu, hoạt động sửa chữa tế bào và sự suy giảm cholesterol.

Những mối liên quan có thể có của TRF đối với sức khoẻ con người là đáng kể. Tuy nhiên, bằng chứng từ các con chuột không áp dụng đối với con người và các nghiên cứu TRF ở người rất ít. Một công trình vào tháng 8 năm 2015 đã phát hiện thấy những phụ nữ thừa cân ăn kiêng trong thời gian dài hơn và bắt đầu ăn chay lúc 6 giờ chiều có nồng độ thấp hơn trong máu của một protein liên quan đến bệnh đái tháo đường týp 2 và ung thư vú. Và trong một nghiên cứu thí điểm mới của Viện Salk, những người thừa cân giảm có thời gian ăn uống từ khoảng 14 giờ đến khoảng 10 giờ đã giảm cân, ngủ ngon hơn và có nhiều năng lượng hơn.

Panda nói tiếp: “Tuy nhiên, khi họ giảm khoảng cách ăn uống, họ cũng (vô tình) giảm lượng calo của họ”. Vì vậy, vai trò chính xác của TRF trong những phát hiện này không rõ ràng.

Đối với nghiên cứu đang được tiến hành, các nhà khoa học đã phát triển một ứng dụng smartphone để theo dõi các mô hình ăn uống của chủ thể. Họ đang cung cấp nó cho bất kỳ người lớn muốn theo dõi và ăn, ngủ của họ và các mô hình hoạt động.

Cuối cùng, chỉ những nghiên cứu có kiểm soát mới có thể cung cấp bằng chứng cho thấy những lợi ích về sức khoẻ của TRF ở người và những nghiên cứu này có thể là một cách. Tuy nhiên, những người sống trên bánh rán muốn giảm nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa có thể cố gắng để ý đến TRF khi ăn.