24 GIỜ QUA

Hân Nguyễn chia sẻ
18:10 12-10-2017

Thưa ngài Hiroaki, ngài đang làm cho các doanh nhân Việt Nam xấu hổ!

Chiều 10/10, ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 có mặt tại trạm xăng dầu Thăng Long, ông đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng! Nhiều khách mua hàng đã thực sự sốc trước hình ảnh này!

Thông tin doanh nghiệp Nhật bản mở cây xăng Idemitsu Q8 vốn đã gợi chút tò mò từ đầu tháng 10. Hẳn là người dân cũng háo hức mong chờ, vì rất nhiều lí do. Đầu tiên phải nói đến việc người tiêu dùng đã quá ngán ngẩm với các cây xăng Việt Nam từ Petrolimex cho đến PV Gas… Hết thái độ phục vụ, chất lượng xăng dầu, cho đến việc bớt xén, gian lận.

thua-ngai-hiroaki-ngai-dang-lam-cho-cac-doanh-nhan-viet-nam-xau-ho-Mp8AvXUVDF1fTfJ.jpg

Dù trời mưa, ông Hiroaki Honjo, TGĐ Công ty TNHH Xăng dầu Idemitsu Q8 vẫn đứng chào khách để thể hiện tinh thần mến khách tại đường vào của trạm xăng.

Tuyên bố của Idemitsu Q8 “Bơm xăng chính xác đến 0.01 lít” không hẳn là cái gì đó quá thu hút người tiêu dùng. Nhiều cây xăng Việt Nam chắc chắn dám mạnh miệng tuyên bố “bơm xăng chính xác 100%”. Và người tiêu dùng Việt Nam nghe “chém gió” cũng quen rồi!

Nhưng khi phát ngôn được phát ra bởi người Nhật, thì “thương hiệu quốc gia” của họ đã là một sự bảo chứng có trọng lượng vô cùng lớn.

Cho đến khi ra mắt, thì sự chuyên nghiệp của người Nhật đã thực sự tạo ấn tượng: Giám đốc đội mưa đứng cúi đầu cảm ơn khách, nhân viên cây xăng cũng làm điều tương tự. Ngoài ra, xe vào đổ xăng còn được lau kính miễn phí…

Vì sao một việc tưởng như bình thường ở một đất nước văn minh, nhưng sao lại trở nên xa lạ và gây sốc ở xứ ta?

Cũng bởi vì rằng, lâu nay, không ít doanh nghiệp Việt trót coi khách hàng như… cỏ rác.

Hình ảnh các giám đốc vẫn in trong tâm trí chúng ta là những người khệnh khạng, bệ vệ, trịch thượng và hành động theo kiểu ban phát… Coi thường, đe dọa, thậm chí hành hung khách hàng không phải là chuyện hiếm.

Slogan “khách hàng là thượng đế” ở xứ ta, vì thế đôi khi trở nên xa lạ và chỉ để nghe cho vui tai.

thua-ngai-hiroaki-ngai-dang-lam-cho-cac-doanh-nhan-viet-nam-xau-ho-JH3GuVuG50QxHAt.jpg

Ông Trần Quý Thanh – TGĐ ‘tập đoàn tỷ USD’ Tân Hiệp Phát đến tận điểm bán lẻ để cảm ơn khách mua hàng và tiếp thu ý kiến. Những hình ảnh như thế này thực sự hiếm hoi trên thương trường Việt Nam.
Trên thực tế, cũng khá nhiều CEO người Việt rất cầu thị, tiếp xúc, lắng nghe và trực tiếp phục vụ khách hàng. Ví dụ như ông Trần Quí Thanh, ông Đặng Lê Nguyên Vũ… khi ra mắt sản phẩm cũng ra tận quầy bán lẻ, trò chuyện và cảm ơn khách… Ông Trần Quí Thanh thường nhắc nhở nhân viên của mình “Công ty không trả lương cho bạn. Khách hàng mới là người trả lương”.

Nhưng nhìn chung, những doanh nhân Việt Nam như vậy không có nhiều!

Cái cúi đầu của ông Hiroaki, hi vọng sẽ là cái cúi đầu thế kỷ. Cái cúi đầu này thể hiện sự cầu thị, chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng. Cái cúi đầu này, vì thế sẽ nhắc nhở khách hàng rằng “khách hàng là thượng đế” và nhắc nhở các doanh nhân Việt Nam phải cải thiện thái độ phục vụ của mình.

Không phải cứ cúi xuống thì mình bị thấp đi – có những cái cúi đầu giúp nâng cao tầm vóc!