24 GIỜ QUA

Nguyễn Thuỳ Dương chia sẻ
10:06 19-06-2017

Xưng "mình" hay "em" khi đi xin việc - Câu chuyện ở quán trà sữa khiến cư dân mạng rầm rộ tranh cãi

Sau khi inbox fanpage một quán trà sữa với câu hỏi: "Bạn ơi bên mình còn tuyển nhân viên không ạ", một facebooker sinh năm 1998 ngớ người khi nhận được câu trả lời: "Thứ nhất, bạn nên xem lại cách xưng hô khi đi xin việc".

Bạn trẻ sinh năm 98 xưng "mình" khi xin việc và bị admin fanpage trả lời nên xem lại cách xưng hô

Câu chuyện về cách xưng hô khi đi xin việc đang trở thành chủ đề bàn tán rôm rả của cư dân mạng những ngày gần đây, đặc biệt là khi một inbox của facebooker sinh năm 1998 với admin fanpage quán trà sữa tại Hà Nội được tiết lộ đã khiến nhiều người phải suy nghĩ, liệu người đi xin việc còn thiếu kỹ năng hay nhà tuyển dụng cố tình gây khó khăn?

Cụ thể, một bạn trẻ đang muốn tìm cho mình công việc làm thêm để trang trải và lựa chọn của bạn ấy là một quán trà sữa đang chuẩn bị khai trương. Thay vì phải gửi email, CV hay gọi điện thoại, bạn ấy đã quyết định inbox trực tiếp fanpage và chờ đợi 1 câu trả lời từ admin. Dĩ nhiên là thời gian đợi chỉ mất 1 tiếng (vì các fanpage luôn có người trực và trả lời khách trong vòng 1 giờ đổ lại) và câu trả lời của admin đã khiến bạn này phải ngỡ ngàng. 

"- Bạn ơi, bên mình có tuyển nhân viên không ạ?

- Bạn sinh năm bao nhiêu?

- Mình 98 ạ!

- Thứ nhất, bạn nên xem lại cách xưng hô khi đi xin việc.

- ???"

xung-minh-hay-em-khi-di-xin-viec-cau-chuyen-o-quan-tra-sua-khien-cu-dan-mang-ram-ro-tranh-cai-p4n2wHNnzqrL0ZE.jpg

Đoạn inbox gây tranh cãi suốt nhiều ngày qua.

Cảm thấy khó hiểu về cách trả lời của admin fanpage nơi mình định xin việc, chủ nhân đoạn inbox trên quyết định đăng tải câu chuyện lên mạng xã hội và ngay lập tức đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề xin việc của người trẻ và thái độ của nhà tuyển dụng.

Một bên thì rất bức xúc khi cho rằng admin của fanpage trà sữa kia đã cố tình gây khó khăn khi bắt một bạn trẻ sinh năm 1998 mới nhắn tin hỏi có tuyển dụng hay không phải biết cách xưng hô, một số khác thì cảm thấy việc xưng hô rất quan trọng và bạn trẻ đã nhận được một bài học lớn cho tương lai đi xin việc sau này.

Admin yêu cầu vô lý hay người đi xin việc không có kỹ năng?

Đó là những luồng ý kiến của khá nhiều bạn trẻ sau khi theo dõi câu chuyện trên. Họ cho rằng việc xưng hô trong một inbox thì không nhất thiết phải trang trọng hay lịch sự như email, thậm chí có thể thân mật hơn, cởi mở hơn. Mà ở đây khi không biết tên, tuổi thì việc chào hỏi "bạn - mình" vẫn có thể chấp nhận được.

"Có lẽ admin ở đây đã quá quan trọng hóa vấn đề rồi, xưng hô bạn - mình là cách nói khá phổ biến mà. Khi bạn đi đâu làm gì nếu chưa biết tên tuổi vì việc ý đâu có làm sao, chưa gì đã khó chịu và bắt bẻ một bạn trẻ khi mới hỏi han thôi. Tất nhiên sau khi biết là quán còn tuyển dụng hay không, admin có quyền yêu cầu bạn ý viết mail hoặc đến quán gặp mặt, nếu biết bạn hơn tuổi chắc chắn không cần bắt bẻ, bạn ý cũng sẽ tự xưng là em", H.A bức xúc.

"Đã apply đâu chỉ là đang hỏi thôi mà. Sau này ra trường đi nộp CV lại khác vì mình biết rõ thông tin tuyển dụng từ nhà tuyển dụng về các yêu cầu ứng tuyển rồi. Còn cái này đang hỏi admin xem có tuyển nhân viên không chứ có phải là phỏng vấn trực tiếp hay nộp CV cho bên nhân sự đâu. Admin có phải là quản lý hay nhà tuyển dụng mà gây khó khăn. Quán trà sữa chứ có phải công ty đâu mà phải bắt bẻ thế. Quán chưa khai trương đã mất khách rồi", một người khác cũng lên tiếng.

Một bên khác thì cho rằng admin fanpage chẳng có gì vô lý hay khắt khe khi yêu cầu như vậy, có thể coi đây là một bài học cho bạn trẻ và nhiều người khác.

"Sinh năm 98 còn khá trẻ nên có thể bạn đang thiếu những kỹ năng cần thiết khi đi xin việc, xưng hô chỉ là 1 trong số những kỹ năng đó. Theo mình nghĩ, cứ lịch sự xưng là em đi, đâu có sao đâu, sau này khi vào làm rồi sẽ xem xét lại tuổi tác sau. Đây mới chỉ là inbox nên admin nhắc nhở như vậy chẳng có vấn đề gì", L.A đưa ra nhận xét.

"Mình nghĩ admin đã khá chững chạc và trải qua nhiều lần đi xin việc mới cho bạn này câu trả lời như thế, chính vì bạn ấy mới sinh năm 98 thôi nên admin mới phản ứng, khá lịch sự chứ có thô tục hay chửi bới gì đâu. Thay vì đưa lên mạng gây tranh cãi thì bạn trẻ cũng rút ra được bài học cho mình, làm quen dần với việc xưng hô và câu chuyện vẫn có thể tiếp diễn sau khi nhận được lời nhắc nhở ấy mà", một người khác bình luận. 

Quản lý cửa hàng xin lỗi và mong khách bỏ qua

Sau khi sự việc được đăng tải, fanpage của quán trà sữa có tên T.C trên đã phải tạm khóa vì nhận được quá nhiều bình luận từ cư dân mạng. Đến ngày 18/6, fanpage này được mở lại và đưa ra lời xin lỗi chính thức.

"T.C rất tiếc đã để xảy ra sự việc ngày hôm qua, T.C đã kiểm điểm lại nhân viên quản trị page của T.C và rất mong nhận được sự cảm thông của cả nhà để hoàn thiện phục vụ tốt hơn nữa ạ. T.C hứa sẽ mang lại sản phẩm tốt nhất, ngon nhất và phục vụ tận tâm nhất ạ". 

xung-minh-hay-em-khi-di-xin-viec-cau-chuyen-o-quan-tra-sua-khien-cu-dan-mang-ram-ro-tranh-cai-SJEadtfERsRNWkw.png

Cửa hàng trà sữa lên tiếng xin lỗi khách.

Liên quan đến vụ việc trên, sáng 19/6, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Trình, quản lý cửa hàng trà sữa T.C. cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin đăng tải trên mạng xã hội về việc người quản trị page có lời lẽ xưng hô chưa phải mực với khách xin việc đơn vị đã cho kiểm điểm người này và lên tiếng xin lỗi vị khách trên. 

"Đó là nữ nhân viên của cửa hàng, do cửa hàng trà sữa chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện sắp tới khai trương, nữ nhân viên quản lý trang page lại mới làm cộng thêm đang lo công việc nhiều nên có thể nóng vội dẫn đến sự việc đáng tiếc. Chính vì thế nên chúng tôi rất mong khách bỏ qua", ông Trình nói. 

xung-minh-hay-em-khi-di-xin-viec-cau-chuyen-o-quan-tra-sua-khien-cu-dan-mang-ram-ro-tranh-cai-0NrbGblUEYAvn0L.jpg

Cửa hàng T.C đang trong quá trình chuẩn bị khai trương.

Theo ông Trình, về lời lẽ của khách đăng tải hỏi việc làm như trên rất bình thường nhưng nữ nhân viên của cửa hàng lại trả lời chưa chuẩn mực. Sau sự việc này đơn vị sẽ quản lý chặt chẽ nhân viên hơn để tránh xảy ra trường hợp tương tự cũng như phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng.

Trước thông tin nhiều cộng đồng mạng cho rằng đây là chiêu trò PR của quán trà sữa để tạo sự chú ý thì ông Trình khẳng định "không có việc chúng tôi PR cho cửa hàng mà chỉ là sự việc đáng tiếc do nhân viên trong cách hành xử với khách".

Câu chuyện trên vẫn đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng và nhiều người cho hay, nếu cả admin và người xin việc cùng nhìn ra vấn đề, tiếp tục cuộc nói chuyện một cách vui vẻ thì sự việc có thể sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.