24 GIỜ QUA

Trần Thị Thanh Trúc chia sẻ
11:06 13-06-2017

Honda Super Dream vừa bị khai tử, liệu bảo vệ môi trường có phải là lý do?

Super Dream vừa bị Honda khai tử do không đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định mới của chính phủ, liệu đây có thật sự là lý do?

Thật ra Super Dream đã được cho dừng sản xuất cách đây 5 tháng trước thời điểm hãng Honda tuyên bố Super Dream không đạt được tiêu chuẩn khí thải mới - tiêu chuẩn khí thải Euro 3 vừa được chính phủ áp dụng.

Vấn đề lạ ở đây chính là không có bất kì một mẫu xe nào của hãng này hay hay thậm chí các xe của hãng khác bị liệt vào danh sách không đạt tiêu chuẩn như trên, chỉ một mình mẫu xe Super Dream của Honda bị liệt vào danh sách đó.

Super Dream sau 25 năm bền bỉ cống hiến đem lại giá trị to lớn cho cả người tiêu dùng và hãng xe nổi tiếng nhất của Nhật Bản - Honda. Lẽ ra vẫn có thể tiếp tục được sản xuất nhưng không may cho mẫu xe này kể từ khi Honda Việt Nam đề ra một số chiến lược sai lầm, góp phần đẩy mẫu xe này đến bờ vực đào thải của thị trường.

Người ta biết đến Honda Dream bởi vì khối động cơ 100cc có thể hoạt động bền bỉ xuyên suốt 2 thập kỉ mà vẫn không hề có dấu hiệu rã rời. Tại thời điểm đó, Dream là biểu tượng cho sự giàu sang và hạnh phúc. Và giờ đây phải chứng kiến mẫu xe này được dừng sản xuất thì thực sự là một điều nuối tiếc.

honda-super-dream-vua-bi-khai-tu-lieu-bao-ve-moi-truong-co-phai-la-ly-do-QrPM16LwpIp7xbL.jpg

Bên trái là mẫu xe Super Dream thế hệ mới vừa được dừng sản xuất.

Phải chăng người tiêu dùng đã ngán ngẩm với mẫu xe này?

Thật ra đó cũng là một lý do chính đáng vì cũng đã hơn 25 năm kể từ khi lần đầu xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua đường nhập ngoại nguyên chiếc. Tại thời điểm đó, Dream có giá bán khoảng 30 triệu đồng hay 9 đến 10 cây vàng cho một chiếc, trở thành mẫu xe máy có doanh số bán xấp xỉ 100,000 chiếc/năm nhưng vẫn không đủ đầu xe để bán. Đây là một con số mơ ước của bất kì nhà sản xuất xe gắn máy thời bấy giờ.

Hiện nay, Super Dream được biết đến như một mẫu xe đang bị các đại lý phân phối làm giá, chất lượng thì có vẻ kém cạnh so với các mẫu trước đây, cùng với thiết kế kém bắt mắt, thậm chí còn có nét giống với mẫu xe của hãng Đài loan SYM. Không còn nghi ngờ gì nữa, kế hoạch bình dân hóa Super Dream của Honda đã thất bại thảm hại.

Còn về lý do không đạt chuẩn mà hãng vừa công bố là hoàn toàn ngớ ngẩn, thay vào đó hãy xem đây là một lời tạm biệt của Super Dream khi vừa hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường của thủ tướng chính phủ đề ra vừa được đẹp lòng cho người hâm mộ.

Nếu như người tiêu dùng vẫn tin tưởng và sử dụng mẫu xe Super Dream, thì chắc chắn vấn đề tiêu chuẩn khí thải Euro 3 của chính phủ sẽ được vượt qua một cách dễ dàng. Nhưng với động thái nói trên của Honda Việt Nam, sẽ rất khó để Dream hay Super Dream có cửa quay lại với người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam hiện tại.

honda-super-dream-vua-bi-khai-tu-lieu-bao-ve-moi-truong-co-phai-la-ly-do-ft6VzujOooRb1Ir.jpg

Bạn có tin rằng đây cũng là một chiếc Honda Dream nguyên bản kiểu 50cc không?